About Me

header ads

KYC, eKYC và vai trò của AI trong lĩnh vực xác định danh tính khách hàng


KYC là gì? eKYC là gì? Trí tuệ Nhân tạo (AI) có thể giúp gì cho hoạt động KYC?

KYC là gì?

KYC (Know Your Customer) nghĩa là Biết rõ về khách hàng của bạn, là quy trình để xác định và xác minh danh tính của khách hàng khi tham gia vào mở tài khoản.

Nói cách khác, các ngân hàng phải đảm bảo rằng khách hàng của họ thực sự là người mà họ đã đăng ký. Các ngân hàng có thể từ chối mở tài khoản hoặc tạm dừng mối quan hệ kinh doanh nếu khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu.

Tại sao quá trình KYC quan trọng?

KYC là khâu đầu tiên trong tất cả các hoạt động tài chính, ngân hàng bởi trước khi để khách hàng bước vào hành trình sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của mình thì ngân hàng hay tổ chức tài chính phải nhận biết về khách hàng của mình. Ngoài ra, việc biết được khách hàng của mình là ai còn giúp cho ngân hàng, tổ chức tài chính trong việc xác định danh tính, mọi thông tin khách hàng được rõ ràng. Từ đó, đưa họ vào hệ thống quản lý, giám sát tốt hơn.

Các thủ tục KYC được xác định bởi các ngân hàng, liên quan đến tất cả các hành động cần thiết để đảm bảo khách hàng của họ là có thật, đánh giá và giám sát rủi ro. Các quy trình này giúp ngăn ngừa gian lận và xác định hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và các chương trình tham nhũng bất hợp pháp khác.

Quy trình KYC thực hiện như thế nào?

Quy trình KYC bao gồm xác minh thẻ ID, xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu như hóa đơn tiện ích làm bằng chứng địa chỉ hay thu nhập cá nhân và xác minh sinh trắc học. Các ngân hàng phải tuân thủ các quy định KYC và các quy định chống rửa tiền để hạn chế gian lận. Trách nhiệm tuân thủ KYC thuộc về các ngân hàng, tong trường hợp không tuân thủ, hình phạt nặng có thể được áp dụng.


Các bước xác minh ID 

Các đợn vị ứng dụng eKYC (tại Việt Nam) đang trên đường tìm kiếm giải pháp để xây dựng pháp lý hoàn chỉnh và có thể ứng dụng nó càng nhanh càng tốt vào các hệ thống ngân hàng hiện tại.

Tài liệu cần thiết cho quy trình KYC

Kiểm tra KYC được thực hiện thông qua một nguồn tài liệu, dữ liệu hoặc thông tin độc lập và đáng tin cậy. Mỗi khách hàng được yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để chứng minh danh tính và địa chỉ. Các tài liệu cần cho quy trình KYC:

  • Thẻ CMND hoặc thẻ CCCD hoặc là hộ chiếu còn hiệu lực: Yêu cầu các giấy tờ này phải có thông tin rõ ràng, ảnh chân dung rõ nét, giấy tờ thật và còn hiệu lực.
  • Sổ hộ khẩu thường trú hoặc bằng lái xe hoặc hợp đồng lao động hoặc bảng lương hoặc giấy đăng ký tạm trú: Các loại giấy tờ này khách hàng cần cung cấp khi có nhu cầu về vay vốn hay mở tài khoản tín dụng.

Vào tháng 5 năm 2018, Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ ( FinCEN ) – đã thêm một yêu cầu mới đối với các ngân hàng để xác minh danh tính của khách hàng là pháp nhân sở hữu, kiểm soát và thu lợi từ các công ty khi các tổ chức này mở tài khoản.

Điểm mấu chốt: khi một công ty doanh nghiệp mở một tài khoản mới, nó sẽ phải cung cấp số An sinh xã hội và bản sao ID ảnh hoặc hộ chiếu cho nhân viên, thành viên hội đồng quản trị và cổ đông của họ.

Ai cần tuân thủ các yêu cầu của KYC?

Nếu các ngân hàng và tổ chức tài chính là các đối tượng áp dụng quy định KYC và người cần tuân thủ theo yêu cầu này là những đối tượng sau:

  • Người muốn mở tài khoản ngân hàng
  • Mở tài khoản thẻ tín dụng
  • Người mở tài khoản chứng khoán và giao dịch chứng khoán
  • Mở tài khoản ngân hàng trực tuyến
  • Mở tài khoản đăng ký và mua gói bảo hiểm

Nói tóm lại là khi muốn mở bất kỳ tài khoản gì đó dù là truyền thống hay điện tử thì đều phải tuân thủ KYC, tuy nhiên tùy vào mức độ của mỗi tài khoản. Đối với tài khoản ngân hàng trong đó có tài khoản ATM, tài khoản ngân hàng điện tử của mọi người thì mức độ yêu cầu của KYC sẽ cao và nhiều hơn rất nhiều so các tài khoản khác.

eKYC là gì?

eKYC là định danh khách hàng điện tử, là phát triển của công nghệ và để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay, các ngân hàng ở nhiều quốc gia với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, đã và đang chuyển sang hình thức nhận biết khách hàng qua phương thức điện tử.

Tại sao eKYC phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng

Đầu tiên, thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, qua đối chiếu chứng từ giấy khá phiền phức, eKYC thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt trực tiếp. Điều này giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực, đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm người dùng tốt hơn đối với dịch vụ ngân hàng. Các công nghệ được áp dụng gồm kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học (Biometrics Authentication), nhận diện khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI),…

KYC hỗ trợ nhận diện khách hàng phát hiện rửa tiền và gian lận

Thực hiện eKYC giúp các ngân hàng thuận tiện hơn rất nhiều trong việc đơn giản hóa thủ tục, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao độ bảo mật. Ngoài ra, giúp chuyên viên tư vấn nhận diện được người dùng, hỗ trợ họ bán thêm các sản phẩm, dịch vụ (Cross Sales, Upsales), đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn theo hướng One Stop Shopping (khách hàng chỉ truy cập một nơi và đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch tài chính của mình).

Quy trình eKYC được triển khai như thế nào?

Giải pháp eKYC giúp việc xác định và xác minh danh tính của khách hàng ngay lập tức và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công và có thể sử dụng dịch vụ chỉ mất chưa tới 5 phút đăng ký.

Sau khi tải ứng dụng của ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp, khách hàng sẽ thực hiện quy trình như sau:

  • Bước 1: Khách hàng nhập các trường thông tin cần thiết được yêu cầu trên ứng dụng. Sau đó, khách hàng chọn tài liệu để tài liệu để xác minh. Khách hàng sẽ được yêu cầu để chụp hai mặt của các tài liệu chứng minh như: hộ chiếu, bằng lái xe hoặc chứng minh thư,…
  • Bước 2: Tất cả thông tin của khách hàng sẽ được trích xuất tự động dựa trên công nghệ OCR và khách hàng có thể kiểm tra và chỉnh sửa lại. Tiếp theo, khách hàng được yêu cầu được xác minh bằng bằng hình selfie hoặc selfie video .
  • Bước 3: Trong trường hợp công nghệ liveness detection và face matching giúp xác minh được hình ảnh của khách hàng thông qua selfie video khớp với hình ảnh trên tài liệu mà khách hàng đã cung cấp thì kết quả xác nhận thành công. Nếu không thành công, khách hàng phải tiến hàng xác thực lại.

Nếu trong trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ cho vay hoặc mở thẻ tín dụng, giải pháp eKYC sẽ yêu cầu nhiều chứng từ hơn để xác minh như: Hộ khẩu, hợp đồng lao động, bảng lương,… để đảm bảo khách hàng đủ yêu cầu để sử dụng các dịch vụ này.

Công nghệ được ứng dụng trong giải pháp eKYC

OCR

Công nghệ OCR được tích hợp trong quy trình eKYC để trích xuất thông tin từ các tài liệu nhận dạng như hộ chiếu, chứng minh thư , bằng lái xe và đưa thông tin đã được mã hoá lên hệ thống. Toàn bộ quá trình từ trích xuất dữ liệu để hình thành số liệu không mất quá 3 giây khiến quá trình hoàn toàn tự động và độ chính xác lên tới 99%.

Các loại giấy tờ được xác minh

Đối với xác minh Căn cước công dân

  • Kiểm tra độ chính xác của định dạng như số ID, mã vạch 2D.
  • Xác minh họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ.
  • Phát hiện nhàu nát, gấp cạnh.
  • Kiểm tra xem hình ảnh có can thiệp của photoshop hay giả mạo không.
  • Xác minh microtext, hình ba chiều, in cầu vồng, hoa văn guilloche.
  • Phát hiện độ mờ đục, gian lận.

Đối với xác minh Hộ chiếu

  • Xem xét độ trùng khớp họ tên, ngày tháng năm sinh và ngày hết hạn với vùng có thể đọc được bằng máy (Machine Readable Zone).
  • Phát hiện giả dạng thông qua phông chữ, hình ba chiều, chữ ký.
  • Kiểm tra tính chính xác của định dạng trên hộ chiếu.
  • Phát hiện nhàu nát, gấp cạnh.
  • Xác định hình ảnh có giả mạo không.
  • Xác minh ảnh ba chiều, in cầu vồng.
  • Kiểm tra độ mờ đục, gian lận.

Để xác minh Bằng lái xe

  • Kiểm tra độ chính xác của định dạng.
  • Phát hiện nhàu nát, gấp cạnh.
  • Kiểm tra xem hình ảnh có photoshop hay giả mạo không.
  • Xác minh hình ba chiều, in cầu vồng, hoa văn guilloche.
  • Phát hiện độ mờ đục, gian lận.

Face matching

Với công nghệ eKYC là Face matching, chúng sẽ sử dụng các thuật toán máy tính để chọn ra các chi tiết cụ thể, đặc biệt về khuôn mặt của một người. Những chi tiết này, chẳng hạn như khoảng cách giữa hai mắt hoặc hình dạng của cằm, được số hoá và được so sánh với dữ liệu trên các khuôn mặt khác được thu thập trong cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt. Dữ liệu về một khuôn mặt cụ thể thường được gọi là mẫu khuôn mặt và khác với một bức ảnh vì nó được thiết kế để chỉ bao gồm một số chi tiết nhất định có thể được sử dụng để phân biệt khuôn mặt này với khuôn mặt khác.

Face matching là một phương thức sinh trắc học đặc biệt hữu ích cho quy trình digital onboarding của khách hàng:

  • Gần như tất cả các thiết bị di động đều có camera tích hợp hỗ trợ nó.
  • Trải nghiệm người dùng khi chụp một bức ảnh tự sướng (ảnh / video) đặc biệt trực quan và tiện lợi.
  • Nhận dạng khuôn mặt với độ chính xác 98%.

Liveness detection

Công nghệ Liveness detection giúp chống tấn công, đánh cắp danh tính người dùng bởi nó xác định thời gian thực mà việc xác nhận sinh trắc học diễn ra là chính chủ chứ không phải là giả mạo. Đây là một tính năng được thiết kế có hiệu quả cao mà người dùng có thể tương tác với các hệ thống xác thực. Công nghệ này rất dễ sử dụng và chỉ yêu cầu ảnh / video selfie, được chụp qua người dùng webcam hoặc máy ảnh smartphone/ tablet:

  • Hình ảnh / video được ghi trực tiếp, được phân tích để đảm bảo tính sinh động và ngăn chặn phát lại hình ảnh / video và các cuộc tấn công trình bày khác.
  • Ảnh thẻ chứng minh thư, hộ chiếu hoặc bằng lái xe, được so sánh với ảnh trực tiếp (Face matching).

Fraud detection

Ngày nay, các ngân hàng đang chịu áp lực phải phát hiện và ngăn chặn tổn thất gian lận liên quan đến tài khoản tại điểm bán mà không phải hy sinh dịch vụ khách hàng, lòng trung thành và tỷ lệ giữ chân khách hàng. Ví dụ, một cá nhân lấy thông tin cá nhân của khách hàng khác bất hợp pháp và mở tài khoản dưới tên của mình và sử dụng thông tin hợp pháp này.

Do đó, Fraud detection là một tập hợp các hoạt động được thực hiện để ngăn chặn tiền hoặc tài sản có được thông qua các hành vi giả mạo. Trong đó, bước hiệu quả nhất để ngăn chặn gian lận là điểm khởi đầu của mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng – onboarding. Đây là điểm tiếp xúc quan trọng nhất để bảo vệ các ngân hàng khỏi gian lận và tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

E-Signature

Chữ ký điện tử là một cách hợp pháp để có được sự đồng ý hoặc phê duyệt trên các tài liệu hoặc biểu mẫu điện tử, nó có thể thay thế một chữ ký viết tay trong hầu hết mọi quy trình.

Công nghệ này cho phép các ngân hàng xử lý thủ tục trực tuyến hoàn toàn, giúp ngân hàng tập trung vào việc thu hút khách hàng mới và phục vụ khách hàng tốt hơn. Chữ ký điện tử đảm bảo các thủ tục được xử lý nhanh hơn, cho phép khách hàng ký tài liệu từ mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị. Nó cũng tăng tốc độ giao dịch và đảm bảo trải nghiệm của người dùng.

AI có thể giúp gì cho KYC?

Câu trả lời đơn giản là: Rất nhiều! Quá trình xác minh KYC ngày càng trở nên tự động hóa với sự hỗ trợ của Trí tuệ Nhân tạo. Bất kỳ nỗ lực nào trong việc giả mạo thông tin cá nhân hoặc sử dụng tài liệu giả để thực hiện KYC đều có thể được phát hiện trong thời gian thực với sự trợ giúp của AI. Các khả năng AI có thể hỗ trợ cho KYC bao gồm:

Đa dịch vụ

Vì AI đảm bảo rằng việc xác minh KYC được thực hiện trong thời gian thực, nhà cung cấp KYC có thể tăng số lượng dịch vụ xác minh cung cấp cho khách hàng của mình. Xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu, xác minh địa chỉ và nhiều hình thức kiểm tra khác có thể được thực hiện trong một lượt, vì AI được trang bị đầy đủ để thực hiện các quy trình phức tạp ngay lập tức.

Đa định dạng

AI mở ra cơ hội cung cấp khả năng xác minh KYC trên nhiều định dạng. Công nghệ OCR trích xuất trực tiếp dữ liệu từ các tài liệu nhận dạng mà các công ty có thể sử dụng để xác minh danh tính người dùng. Xác minh qua hình ảnh qua video trực tiếp hoặc một video clip được ghi lại là tất cả các tình huống có thể xảy ra, khi AI tiếp quản quy trình KYC.

Chống giả mạo khuôn mặt

Các cuộc xâm phạm trực tuyến thông qua việc giả mạo khuôn mặt đang trở thành vấn nạn trong môi trường lừa đảo trực tuyến. Một hình ảnh gần như thật nhưng được làm giả (fake) của người dùng được những kẻ lừa đảo trực tuyến sử dụng để khai thác một danh tính mà họ không thực sự sở hữu. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt cần sự trợ giúp của AI để giúp các hệ thống trực tuyến phòng tránh các cuộc tấn công dựa trên khuôn mặt giả mạo, khi được tích hợp vào phần mềm KYC.

Tuân thủ AML / CTF

Hầu hết các tổ chức ngân hàng và tổ chức tài chính sửa đổi phần mềm KYC và dịch vụ xác minh danh tính của họ để áp dụng các biện pháp tuân thủ AML / CTF. Tuy nhiên, phải mất nhiều ngày, nếu không phải vài tuần, để hoàn thành việc kiểm tra lý lịch dựa trên AML. AI có khả năng thực hiện phân tích dữ liệu phức tạp và số lượng lớn trong thời gian thực. AI có thể được thiết kế theo kiểu có thể thực hiện kiểm tra lý lịch AML tương tự trong thời gian thực, do đó có thể bảo vệ các ngân hàng và tổ chức tài chính khỏi các vi phạm về tuân thủ quy định. Chưa kể, giải pháp này giúp cắt giảm chi phí so với việc đánh giá thủ công được thực hiện bởi các nhân viên kiểm soát tuân thủ.

Hỗ trợ đa ngôn ngữ

Với khả năng nhận dạng và hiểu ngôn ngữ từ khắp nơi trên thế giới, AI là cơ hội tốt nhất để ngành KYC cung cấp một tính năng tuyệt vời: Hỗ trợ ngôn ngữ toàn cầu. Một hệ thống KYC có thể đọc bất kỳ đoạn văn bản nào trên một tài liệu chính quy và đối chiếu nó với các thông tin được cung cấp là một tiềm năng to lớn cho các công ty hoạt động ở nhiều quốc gia. Nó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ KYC cung cấp sản phẩm cho khách hàng của mình trên nhiều quốc gia.

Nguồn Tổng hợp

Đăng nhận xét

0 Nhận xét